หน้าเว็บ

รั้วบ้านปลอดมลพิษ

รั้วบ้านปลอดมลพิษ

          รั้ว นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงอาณาเขตของตัวบ้านแล้ว ยังสามารถแสดงถึงความเป็นตัวตนของผู้อาศัยได้ด้วย และรั้วยังมีอีกหนึ่งหน้าที่นั่นคือ คอยปกป้องมลพิษโดยรอบเขตตัวบ้านให้กับผู้อาศัยรั้ว นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์บ่ง บอกถึงอาณาเขตของตัวบ้านแล้ว ยังสามารถแสดงถึงความเป็นตัวตนของผู้อาศัยได้ด้วย และรั้วยังมีอีกหนึ่งหน้าที่นั่นคือ คอยปกป้องมลพิษโดยรอบเขตตัวบ้านให้กับผู้อาศัย ซึ่งมลพิษดังกล่าว อาจมาจากความดังของเสียง มลพิษทางอากาศ นอกจากนี้ รั้วยังช่วยในการปกปิดทัศนวิสัยที่ไม่น่ามองอีกด้วย  ดังนั้น ในการออกแบบรั้วบ้าน ก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจในเรื่องของความเหมาะสมในการใช้งาน แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความสวยงาม ซึ่งสามารถทำได้หลายรูปแบบ ดังนี้

รั้วทึบ

         รั้ว ทึบสามารถปกป้องมลพิษทางสายตาได้ดีมาก โดยตัวของรั้วอาจสร้างมาจากอิฐที่ก่อโชว์อย่างสวยงามซึ่งเป็นฝือมือของช่าง หรือจะเป็นกำพงที่ทำด้วยคอนกรีตบล็อคแบบเรียบ รั้วทึบแบบนี้มักจะมีความสูงไม่เกิน 1.80 เมตร ไม่อย่างนั้นแล้วจะดูเหมือนปิดกั้นตัวเองจากโลกภายนอกมากเกินไป ความสูงทั่วไปของรั้วแบบนี้มักจะสูงไม่เกิน 1.20 เมตร ก็เพียงพอแล้วสำหรับการกั้นอาณาเขตของเรา

          ข้อควรระวังอีกอย่างของรั้วทึบคือ จะทำหน้าที่ต้านลม ลมไม่สามารถพัดผ่านไปได้ จึงทำให้เกิดลมหมุนย้อนกลับ ดังนั้น ในบริเวณใกล้รั้วจึงมีลมค่อนข้างแรงซึ่งอาจส่งผลให้ต้นไม้ใบหญ้าที่อยู่ใกล้ เกิดความเสียหายจากลมที่แรงได้

รั้วโปร่ง

           รั้ว แบบโปร่งสามารถตกแต่งออกแบบได้จากวัสดุหลากหลายชิ้น เช่น ไม้ เหล็กดัด อัลลอย หรืออาจจะทำเป็นรั้วทึบในส่วนด้านล่างเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน ส่วนด้านบนลองประดับด้วยไม้เลื้อยชนิดต่างๆ เช่น รสสุคนธ์ มะลิวัลย์สร้อยฟ้า เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายตาเวลาได้มองจะเห็นได้ว่า บ้านไหนที่ต้องมีรั้วถ้าเพิ่มเสริมความเป็นธรรมชาติเข้าไป ก็จะช่วยลดปัญหามลพิษของชีวิตคนเมืองและช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีได้ อีกทางหนึ่ง



ขอบคุณข้อมูล : บางกอกเฮ้าส์บิวเดอร์